Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

CHUYỆN CỦA CHÚNG MÌNH

 Đã có” Thơ tặng tụi mình”, sao lại không có” Chuyện của chúng mình” nhỉ. Đó có thể là những kỷ niệm thời học trò, chưa bao giờ kể với ai ( chuyện bây giờ mới kể), hay là đã kể cho đám bạn nghe rồi giờ kể lại càng vui. Cũng có thể là một chuyện tình mực tím,(sao lại không nhỉ?), như chuyện của Kim Hoa ,Trần Châu. Vậy các bạn cùng tham gia cho vui nhé, mình xin kể trước. Chuyện của mình nói về một nhân vật nổi đình đám trong trường, chắc lúc đó không ai là không biết... 

- Năm lớp 10 Trường chia ban , mình và nhỏ bạn thân vào lớp 10A1, ngày đi xem danh sách hai đứa tá hỏa thấy tên mình cùng lớp với Võ Thuyền. Mất mấy ngày mặc áo dài đồng phục chỉnh tề lên trường , hai đứa đứng sớ rớ ở cửa văn phòng cậy cục xin chuyển lớp. Dĩ nhiên chả có thầy cô nào giải quyết cho mấy con nhóc tì rối chuyện này, thế là đành lủi thủi về lớp học. Lúc đó mình không biết dùng từ gì để diễn tả hoàn cảnh của mình , nhưng bây giờ thì mình biết rồi , đó người ta gọi là “ sống chung với lũ “ Vào học được một, hai tháng gì đó, tụi mình chứng kiến một trận cãi nhau nẩy lửa giữa Kim Thủy và Võ Thuyền. Đám nhóc mình sợ hết hồn , sợ Kim Thủy bị quýnh. Nhưng may quá, Thuyền chỉ lầm bầm mấy câu rồi bỏ đi. N.T.Bình vẫn còn nhớ câu nói của hắn lúc đó “ bà mà là con trai là tui quýnh bà rồi “. Sau chuyện này đám con gái nói với nhau - kể ra cũng được- Hắn ghi được một điểm.
 Hội xuân năm ấy nhà trường phân cho lớp mình dựng trại ngay trước cửa thư viện. Bên hông là con đường có hàng cây muồng giáp với ký túc xá. Mấy tên con trai lớp mình cũng tháo vát lắm , tự đi chặt tre về làm một cái cầu tre lắt lẻo, là lối đi duy nhất vào khu vực trại , ở giữa các bạn dựng hai cái lều , một cho nam và một cho nữ .
Sáng hôm ấy lễ khai mạc xong cả lớp kéo nhau đi chơi hết, trong trại chỉ còn mấy bạn nữ và vài tên con trai ( trong đó có Thuyền). Bỗng đâu có một đám thanh niên ngoài trường kéo đến hùng hổ:
 -Thằng Thuyền đâu ra đây!
 Một bạn nữ nhanh nhẹn chạy qua lều bên nam ra dấu cho Thuyền bảo đừng ra. Nhưng hắn không đồng ý “ không được đâu, chuyện của tui để tui giải quyết”. Thuyền bước ra đứng đối diện với đám thanh niên, hai bên vẫn cách nhau cái cầu tre lắt lẻo, hắn nói rất dứt khoát:
  -Một là tao không đánh lộn trong trường, hai là tao không đánh lộn khi mặc đồng phục, tụi mày ra đầu đường chờ tao.
Đám kia suy nghĩ vài phút:
 - Thôi được, mày phải ra đó, Thuyền cởi cái áo sơ mi đồng phục gởi lại cho một bạn nữ cầm, một bạn nam khác đưa cho Thuyền mượn cái áo khoác , hắn khoác áo rồi lên cầu” ra chiến trận..” Nhìn hắn đi đám con gái cảm thấy lo lắng, nhưng tánh con nít ham vui, một lúc tụi mình cũng quên ngay, không biết Thuyền về từ lúc nào. Chỉ thấy sau đó hắn đến lấy lại cái áo đồng phục, có vẻ như quân ta vô sự. Tụi mình bình luận với nhau - cũng có nghĩa khí – Hắn ghi thêm được một điểm nữa.
 Mãi sau này đi họp lớp, một Cô bạn khác kể lại, có lần đi cùng với Bích Nga , gặp Thuyền đi ngược chiều. Hai bên đối đầu nhau, chắc nhận ra bạn cùng trường, Thuyền cười với Bích Nga, Bích Nga cũng lịch sự cười lại. Cô bạn quay hỏi Nga :
- Mày quen với nó hả ?
 - Đâu có quen.
 - Sao mày cười với nó?
 -Nó cười mà mình không cười nó quýnh làm sao…!?
 Thúy Liễu thì nhớ năm lớp 8 ( hay lớp 9 ) được phân công đi trực Thư viện trường. Cô thư viện đưa cho Liễu danh sách học sinh mượn sách chưa trả, bảo hắn đi thu hồi . Nhìn vào thấy cái tên sao mà quen quá, hắn hỏi :” bạn Thuyền này thiếu Cô quyển gì ạ”, chẳng cần nhìn sổ Cô đọc vanh vách :” Võ Thuyền thiếu cuốn Tâm hồn cao thượng của Hà Mai Anh ”. Thúy Liễu sửng sốt :
- Trời đất, Võ Thuyền đọc Tâm hồn cao thượng...!? rồi nghĩ đến cái cảnh Thuyền vật lộn với cuốn sách.học làm người này, nhỏ Liễu phá lên cười …
Mấy chục năm sau kể về ” nhiệm vụ bất khả thi “của mình, Liễu vẫn cười giòn giã, như thoáng chốc hắn trở lại những giây phút ngày xưa, giật thót người khi thấy cái tên quen quen dù chưa biết mặt. Không biết sau đó Cô còn phái "đặc vụ “ nào đi gặp Thuyền nữa không , hay là cho mãi đến bây giờ: Thuyền ơi, Thuyền vẫn còn thiếu Thư viện trường mình cuốn Tâm hồn cao thượng đấy nhé.
 L.T.B.Y

4 nhận xét:

trunghocbmt68-75 nói...

Hay nhất là câu kết : Thuyền ơi, Thuyền vẫn còn thiếu... Tâm hồn cao thượng đấy nhé.

Nặc danh nói...

Ghi điểm tiếp cho Võ Thuyền./.

Nặc danh nói...

Tôi có một người em ruột tên Sơn. Không biết em ấy làm gì mà bị cả một đám vây quanh. Thuyền đến hỏi:"Có phải mày là em của thằng Long không?". Sau đó Thuyền bảo đám đông thả em tôi ra, nhờ quen biết. Cảm ơn nha Thuyền, Long Tàu đây. Sau mấy mươi năm tôi mới nói được tiếng cảm ơn này.

Nặc danh nói...

ĐẠI CA VÕ THUYỀN

Lớp tôi có bạn võ thuyền
Vốn giòng họ vũ uy quyền hiên ngang
Mang bầu nhiệt huyết đầy tràn
Thích làm anh cả trong làng thư sinh

Dù cho trái ý bất bình
Ít ai mà dám đến nghinh võ tòng
Tiếng tăm vang chốn quần hồng
Trong trường chưa thiếu tác phong bao giờ

Áo trò không muốn làm nhơ
Muốn chơi muốn choảng hãy chờ ngoại viên
Thật ra anh vốn rất hiền
Yêu người hiếu học gác yên cho người

Thật thà trực tánh ít lời
Nghĩ gì nói đó dưới trời sáng trong
Còn hơn cả một đám đông
Ngoài trông tử tế trong lòng ai hay

Hôm nay nhìn chẳng đổi thay
Anh cười anh đứng tướng ngày năm xưa
Cái thời đi học đã chưa
Cái thời gây gió đón mưa hào hùng

Hỏi anh sức có còn sung
Có còn hăm đánh má hồng hay không
Hay là những lúc trong mùng
Vẫn thường ngã ngựa thôi gồng xụi lơ