Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

MÙA XUÂN CAO NGUYÊN

Những chuyến xe lăn bánh đã đưa các bạn ở xa trở về nhà, sau mấy ngày vui họp mặt tại Ban Mê. Thành phần đông đảo nhất vẫn là nhóm ở Sài Gòn. Những khuôn mặt chung thủy và rất bền bỉ không năm nào vắng như vợ chồng Kình Huệ, Ca Thúy, rồi Lâm Dũng, Hoàng Tuấn, Võ Thuyền, Xuân Định, Bạn Tám , Bạn Trí, Phượng Nguyễn, bạn Mộc, Trung Anh, bạn Hùng . Ở Bình Phước có bạn Thanh, Công Thảo, ở Ninh Hòa có Bạch Trầm, Minh, Bạn Điệt lớp A2, ở Qui Nhơn có bạn Tâm , ở Dakmil có Bắc Tiến... (mình có quên ai không nhỉ).




 Mình vẫn cố nhớ hết các bạn, cả những khuôn mặt hôm nay vắng lòng mình cũng nhẹ buồn. Mình nhớ tiếng cười của của Di Phương, tiếng hát của Bích Tuyền, mình cũng nhớ bạn Lạc, Kim thủy lớp A1, mình nhớ nụ cười hiền của Tuyết Mai, rồi bạn Đình Hòa, bạn Minh Tiến, bạn Phụng, bạn Mịch, Như Ngọc, Bạn Trung Hưng, bạn Đinh Mai... còn nhiều nữa.. Mình nhớ những năm đông vui có Quang Hưng, Thúy Liễu, Châu Nga và các thầy cô ở hải ngoại về, mình cũng nhớ những bạn đã mãi mãi không còn dự với chúng mình nữa ...Thanh Sương, Phan Hoa, Hoàng Huề, Minh Hoàng... Cuộc sống vẫn đa đoan như vậy, người ta không thể muốn mọi điều hoàn hảo được. Có rất nhiều lý do cuộc sống, gia đình, công việc... Mình biết các bạn cũng nhớ Ban Mê trong những ngày này, và các bạn cũng hướng lòng về nhóm bạn bè ở Ban Mê Thuột, chỉ bấy nhiêu thôi đối với tụi mình cũng là nguồn động viên rất lớn.
Năm nay dù vắng đi một số cũ, nhưng cũng có một số mới dự lần đầu tiên. Thầy Phùng dạy môn canh nông của trường Tổng Hợp từ năm 1973 ở Bảo Lộc về Bmt sau ba mươi mấy năm, bạn Sa ở lớp 12B2 từ Mỹ về quê hương cũng ngần ấy năm xa cách bạn bè. Đến như bạn Lang ( học với tụi mình từ 6/4 đến 9/4) cũng ở  ngay Ban Mê Thuột  thôi, nhưng mặc cảm bệnh tật và cơ cực nên năm nay cũng mới là năm đầu bạn tham dự.

 Thầy Phùng dạy môn canh nông của trường
 Tổng Hợp từ năm 1973
...bạn Lang tay cầm xấp vé số.
 ...hẹn nhau đến quán Cao Nguyên Xanh...
      Ngày mùng tám tết tụi mình và các bạn ở Sài Gòn mới lên hẹn nhau đến quán cà phê Cao Nguyên Xanh.
Chắc đây là cuộc gặp sớm nhất trong cái tour hội ngộ và du xuân cao nguyên này. Nhưng tụi mình chỉ tranh thủ chừng một tiếng đồng hồ thôi để trả lại các bạn cho những nhóm khác. Hình như lịch của quý vị đã kín show,nào là vào Hòa Thắng, nào là tập trung với nhóm A2, nào là đến nhà Thiên Thanh thưởng thức bánh tét. Tụi mình cũng lo về tranh thủ công việc nhà để chiều mai còn đến Đam San dợt lại văn nghệ. Đây chắc là cái đội văn nghệ bê bối nhất Việt Nam, mỗi năm chỉ tập có một lần chừng hai tiếng là có thể lên sân khấu " hét " được rồi.
 Chủ yếu buổi chiều mùng 9 vẫn là tập trung đón khách xa về. Ngay cả vợ chồng chủ nhà Sinh Đào cũng tận tụy có mặt để sắp xếp. Đến 6 giờ cả đám kéo đến nhà Tam Nghiệp theo lời mời của hai bạn. Lực lượng đông hơn dự kiến nhưng vợ chồng bạn Tam thì quen rồi không hề bối rối, mười mấy năm nay lúc nào mà chả vậy. Đến như cái năm 2000, tưởng là chỉ lớp A1, chừng hai mươi mấy người, lúc kéo đến lên con số gần năm mươi, có lẽ lúc ấy thì Nghiệp bối rối thật. Còn bây giờ thì nàng dâu đảm đang ấy quen quá rồi.

Năm nay tiết trời lạnh nên nhà Tam hoa nở rộ rất đẹp, các bạn nữ đều có trang bị máy chụp hình tranh thủ chụp lúc trời còn sáng cho đẹp. Người thì tạo dáng bên hoa cảnh, người thì bấm máy, cứ loạn xạ cả lên, không khí thật là hồn nhiên các bạn ạ. Lúc mình đang loay hoay bên mấy luống hoa đủ màu. Bạn Hoàng Tuấn có ý kiến " người đây không chụp bà cứ chụp hoa không vậy."- " ok, chụp Tuấn nhé ". Thế là mình chụp Tuấn ngồi bên đám hoa đủ màu trông vui không thể tả. Về nhà mình xem lại hình và nghĩ, phải đặt tên cho cái hình này là " Hoàng Tuấn bên muôn hoa" mới được.
 " Hoàng Tuấn bên muôn hoa" 
 Nhưng tấm hình mình thích nhất là tấm mà các bạn nam ngồi bên nhau, ở giữa là thầy Phùng. Khuôn mặt các bạn trông thật nhẹ nhõm và tươi trẻ, mình cảm nhận được trong những giây phút các bạn dường như quên hết cuộc mưu sinh gian nan ngoài xã hội. Trung Anh quên cái nhà máy, Kình quên đám học trò với những bản luận án, Tuấn quên cái quán cà phê nhỏ của mình, Dũng quên mấy cái hình đồ họa, khoảnh khắc này các bạn trở lại những ngày niên thiếu bên nhau, mình sẽ giữ tấm hình này thật lâu, và bạn nào có trong ảnh mà muốn lấy hình thì liên lạc với nhóm CTV nhé. Cuộc vui đêm đó còn dài lắm nhưng nhóm mình về sớm, vì còn ngày mai....
... ở giữa là thầy Phùng
 Sáng sớm hôm sau, ngày mùng mười tết, điện thoại  nhà mình reo vang, các bạn  lại gọi " lên đi , ở đây đủ cả rồi ". Quả thật lúc mình đến thì khuôn viên đã đông lắm,  hết nhóm này đến nhóm kia dành chụp  hình với các thầy cô. Và thật là thiếu sót nếu không nói đến các thầy cô. Năm nay có thầy  Bùi thế  Vĩnh, cô Minh Hưng về từ Sài Gòn, thầy Nguyễn Giõng từ Úc, thầy Phùng từ Bảo Lộc, tại Ban mê có thầy Hoàng Nga, thầy Tiến và cô Bê. Nhưng mừng nhất vẫn là sự có mặt của thầy  Trần Thế Vũ, thầy khỏe lại sau cơn bệnh nặng. Dù vẫn đang điều trị thầy vẫn đến dự được, còn lên sân khấu cầm micro nói về những nghiên cứu về  môn toán học,  đó là ngành chuyên môn của thầy. Thầy Giõng thì vẫn là " siêu lực sĩ " ( như lời cô Bê din tả ). Chúng em  mong các thầy cô luôn mạnh khỏe , để mỗi  năm vẫn về họp mặt với  lớp, để 60 tuổi mà vẫn được nhõng nho với thầy cô " thầy ơi lì xì cho em với ". Chúng em cũng cám ơn những lời động viên của cô Bê đối với nhóm lớp 68-75, cám ơn các anh chị khóa 74 cũng đến chung vui , Tổng Hợp từ thuở nào vẫn là mái nhà chung cho đám học trò ...già ngày xưa.
...các anh chị khóa 74
    Ban tổ chức cho biết con số tham dự khoảng 160 người. Sự hiện diện của các bạn dù ở gần nhất hay thật xa, cũng là một ánh la nhỏ tiếp sức thêm  cho  những bạn tự nhận trách nhiệm "vác ngà voi ".


 Bạn Xuân Linh xúc động trong diễn văn nhậm chức Trưởng Ban Liên Lạc mới thay cho người tiền nhiệm  Duy Nam. Bạn nói " mình cảm thấy vinh dự khi được các bạn tin tưởng ". Duy Nam vì điều kiện công tác bạn không làm trưởng ban nữa nhưng vẫn ở trong BLL , và vẫn rất nhiệt tình. MC Bạch Trầm dù làm rất tốt nhưng vẫn băn khoăn, "các bạn có góp ý gì không vì chương trình mình mỗi năm cứ lập lại y như cũ vậy? ". Bạn Việt Quang có chia sẻ rất cảm động , bạn nói " Năm nay mình ăn tết một mình ở Việt Nam, l ra mình về Canada  với gia đình, nhưng lại sợ không gặp được các bạn nên mình ở lại".
Bạn Việt Quang 
     Ừ thì chương trình sinh hoạt cũng vẫn như mọi năm, này nhé, khai mạc, tặng hoa cho thầy cô, giới thiệu các thầy cô, chương trình  văn nghệ và xổ xố may mắn đầu năm. Nhưng bạn Trầm đừng lo nhé, niềm vui xuất phát ở trong mỗi người rồi, được gặp bạn bè nè, được nhìn thấy thầy cô mình nè, được ôn lại kỷ niệm nè, được phút chốc quên đi những phiền lo cuộc sống nè, nhiều lắm bạn ạ. Năm nay chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn ngoài những giọng ca chủ lực như Hoàng Anh, Băng Tâm, Phượng Nguyễn, Đinh Hương  còn phát hiện một ngôi sao mới. Đó là bạn Thanh Hằng, bạn chỉ vào trường mình có mấy tháng chuyển tiếp nhưng năm nào cũng âm thầm có mặt. Bạn hát bài Đêm Đông  thật tuyệt đến nổi thầy Giỏng phải so sánh với danh ca Bạch Yến ( con dâu của nhà nghiên cứu âm nhạc Trần Văn Khê). Năm sau nhất định bạn s là một giọng ca chủ lực nữa, mời các bạn về nghe. Cam đoan là mình không thêu dệt một chút nào.
...Thanh Hằng...
    Có một số bạn mới lần đầu tham dự, nhưng mình vẫn chưa nắm được hết tên tuổi. Người mới thì đúng là  chưa quen  lắm với cái không khí náo nhiệt,  các bạn hay ngồi im im một mình. Tụi mình thật tiếc vì chưa chào hỏi các bạn. Năm nào cũng vậy, xem hình rồi mới phát hiện : ủa  "con "... ..có đi mà tao không biết, hay có " thằng"..... đi mà nó ngồi ở đâu vậy. Và lại có chút áy náy, không biết bạn có nghĩ mình vô tình không. Thôi thì lấy chân tình bù đắp thiếu sót các bạn nhỉ. Có một năm cũ mình nghe nói bạn Vinh ở trong tổ giữ xe học A2, là sát lớp  mình nhiều năm mà mình không biết. Mình nghĩ năm tới họp mặt s tìm bạn và chào hỏi. Nhưng rồi  năm ấy bạn không đến họp lớp nữa ...Lời chào hỏi của mình mãi mãi chỉ là ý định....
      Thôi không kể cho các bạn nghe nữa, vì dài dòng lắm, để buổi họp mặt kết thúc ở đây. Năm sau  tự  các bạn đến tham dự rồi cảm nhận đi nhé. Gặp nhau vui bao nhiêu giờ chia tay cũng  xao xuyến bấy nhiêu, giống  như  mình vừa đánh  mất một cái gì đó. Những vòng bánh xe đưa các bạn về  lại nhà với công việc, với gia đình, một năm dài đang chờ đón chúng mình. Xin chào Thầy Cô, chào các bạn , hẹn đến năm sau....
      Ngày hôm sau nữa  Lâm Dũng, Hoàng Tuấn và Võ Thuyền còn ở lại để đến thăm và chúc tết một số bạn bè, vì điều kiện không tham gia được. Bạn Mộc, Phú Đức, Quý Bắc và tụi mình cũng đến thăm thầy Thọ. Thầy bị tai biến đã nhiều năm. Tụi mình rất vui  vì thấy Thầy đã khỏe lại nhiều, thầy cũng vui vì không đi họp mặt được nhưng có học trò đến thăm. Mc đại diện chúc tết, thầy trò cụng ly với nhau đầu năm ngoài hiên vườn thoáng mát ở nhà thầy.



      Và Xuân 2014 chưa qua, Bạn Tám và bạn Thanh {trong ban văn nghệ bê bối}, đã lên kế hoạch cho năm tới " Xuân 2015 ". Kỷ niêm 15 năm gặp lại nhau { 2000-2015 }, 40 năm ngày rời trường {1975-2015}. Đây có l là tour du xuân cao nguyên được thiết kế sớm nhất Việt Nam, mời Thầy Cô và các bạn tham dự nhé.
   

Không có nhận xét nào: