Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

LƯU BÚT NGÀY XANH

   
C.T.V

Tháng tư bắt đầu bằng một đêm tiệc sinh nhât, đó là sinh nhật trùng vào ngày cá tháng tư của bạn Trịnh Thị Hoàng Anh. Qua sự kiện lớn họp mặt đầu năm. Không khí sinh hoạt trở lại yên ắng nên nghe lời mời của bạn ai nấy đều vui lắm. Hôm đó chỉ toàn nhóm nữ thôi, có các bạn Trần Thị Nhẫn, Phạm Thị Kiêm và bộ tứ An, Bình, Thanh ,Yến. Cả đám cùng nhắc lại những kỷ niệm cũ  rồi cười vang.
Nhất là  khi cô chủ nhà có tài ăn nói hài hước duyên dáng, mấy bạn đùa “hèn gì nó sinh vào ngày cá tháng tư”. Đến im im như bạn Kiêm cũng hào hứng góp chuyện. Chỉ mỗi người một câu chuyện thôi mà xem ra cũng rất là ồn ào.
     Cuối tiệc Hoàng Anh đem cuốn lưu bút năm lớp 12 ra cho các bạn xem. Ba mươi chín năm nay hắn cất rất kỹ và quý như là một báu vật. Những nhân vật có mặt hôm đó lần đầu tiên sau mấy chục năm nhìn lại những dòng chữ ngây ngô của mình. Trong cuốn lưu bút  gần như có mặt  khá đầy đủ những  các bạn ở lớp 12a1 và lớp 12 một ( của hai tháng chuyển tiếp). Nhiều bạn có cả hình lưu niệm, đúng là một kỷ vật thật quý giá. Mình còn đọc thấy những dòng chữ của các thầy như thầy hướng dẫn lớp 10A1 Nguyễn Đình  Dũng, thầy hướng dẫn lớp 11A1, 12 A1 Hoàng Trọng, thầy dạy Công Dân Nguyễn Quốc Hùng, thầy dạy Pháp Văn Hoàng Nga, thầy dạy Quốc Văn Nguyễn Giõng.
     Cùng với thời gian, kỷ vật riêng tư của bạn giờ cũng giống những hồi ức chung của nhau. Mình nghĩ chắc các thầy cũng xúc động nếu nhìn thấy nét chữ của mình sau ngần ấy năm trời. Về một quảng thời gian không thể nào quên, về vùng trời ắp đầy kỷ niệm của một thời tuổi trẻ. Không hiểu sao những dòng chữ thầy Hoàng Trọng viết cho bạn Hoàng Anh, giờ đọc lại mình có cảm giác như lời nhắn nhủ cho cả lớp mình. Có cả mình trong đó và ba mươi chín năm sau mình mới đọc được, mắt mình sao thấy cay cay.( Cám ơn Hoàng Anh nghe vì đã trân trọng cất giữ một kỷ niệm )
       Đây là lưu bút của thầy Hoàng Trọng  viết ngày 21 tháng 6 năm 1975, Xin phép thầy cho em được chép lại cho các bạn đọc, và  bạn cứ khóc nhé nếu thấy mắt cay :
     “ Một tập lưu bút vừa xong, một tập khác. Thật ngỡ ngàng sau một năm tập lưu bút lại đến tay, đến trong lúc mọi người hầu như quên thời gian. Ừ hôm nay là ngày học cuối cùng.. Không những cuối cùng cho một niên học, mà cuối cùng của tuổi học trò, với ngội trường Trung Học nhỏ bé Cao Nguyên.  Thật nhiều kỷ niệm trong đời học sinh của các em.
       Thầy mong mai đây dù ở chân trời góc bể, khi tha phương kiếm sống, khi dấn thân vào kiếp người, các em hãy nghĩ lại thật êm đềm thơ mộng những gì ta có ở mái trường này.
       Thầy mong các em được toại nguyện trong những ngày còn lại của cuộc đời .
        Thầy hướng dẫn một năm rưỡi
( Thầy Hoàng Trọng hướng dẫn lớp A1 mình hết năm lớp 11 ,còn  năm 12 chỉ có nữa năm, qua học kỳ hai là biến cố 10 tháng 3 năm 1975, hai tháng chuyển tiếp lớp mình thành lớp 12 một, có nhiều bạn ở lớp khác, và các trường ngoài chuyển vào).


    Thầy ơi, hôm nào đó ở ô cửa sổ của lớp học nhìn xuống cuộc đời tưởng đời xanh như màu xanh cây cỏ .Bước vào cuộc đời mới biết có bao điều nhọc nhằn, cay đắng trĩu nặng trên đôi vai. Thời gian đã đi qua thật xa, mái tóc xanh học trò ngày xưa chừ đã hai màu. Giữa những giông bão của cuộc đời có khi nhớ về  những ngày xưa thân ái, lòng chợt êm đềm và thoáng thấy bình yên.
                                                                                                         C.T.V
           “Hôm nào đó ở ô cửa sổ của lớp học nhìn xuống cuộc đời tưởng đời xanh như màu xanh cây cỏ” (Trích lưu bút của Thúy Liễu viết cho Hoàng Anh).

Không có nhận xét nào: