Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

LỚP CON GÁI NGÀY XƯA

    
 Trần thị anh Đào (BMT), Đinh thị ly Hương (mất), Mỹ Hoa(USA), Tuyết Mai(SG),
Bạch Trầm (NhaTrang) XuânThu(BMT)…,Thu 
Hiệp(Australia) Thu Liên (BMT)(1)
 Là lớp 6/4 toàn nữ của niên khóa 68-75 đó các bạn, mình có ý tưởng viết bài này khi tình cờ đọc chia sẻ của các bạn Kim Hoa, Phạm Thanh và Nguyễn Thị Phượng về một tấm hình có Thu Hiệp. Mình cũng bồi hồi nhớ lại những ngày đầu bước chân vào trường Tổng Hợp Ban Mê Thuột, sau một kỳ thi tuyển đối với lứa tuổi mình lúc đó thật là gay go.
    Năm đó nhà trường thiếu phòng, và chuyển lớp tụi mình qua Trung Tâm Tu Nghiệp Công Chức ở gần đó học tạm. Có lẻ vì Nhà trường cũng suy nghĩ cân nhắc, lớp 6 mới vào trường và toàn con gái chắc ngoan lắm nên cho bọn mình lưu vong yên tâm hơn các lớp khác . Không ngờ đám tụi mình nghịch không dở, chả biết “ đứa nào “ bày ra cái trò chơi giải danh, sau đó lan ra cả lớp. Là cái trò chơi với mấy chục cục đá, mỗi lần thảy lên úp tay lại là ăn được một cục đá và cứ thế đến hết. Mình giải thích là cho mấy bạn nam thôi chứ đám lớp mình mà nghe nói đến trò này thì không đứa nào khỏi phì cười. Chỉ tội cho mấy đống đá ở Ty Công Chánh gần đó ngày một hao mòn, thì mấy chục đứa mà mỗi đứa hốt một cặp đá mà sao không hao hụt. Mình còn có sáng kiến chọn những viên tròn trịa dễ chơi bỏ trong cặp đem về nhà rửa thật sạch bỏ sẵn trong cặp. Có một lần Cô Suối Kiết  bắt đem tất cả cặp sách lên cho cô kiểm tra, eo ơi cô phát hiện ra toàn một cặp đá là đá. Sau đó bọn mình không bỏ trong cặp nữa mà chơi xong tìm một xó nào trong sân giấu rồi hôm sau lên lấy ra chơi tiếp. Đá rửa sạch rồi nhưng mỗi lần chơi là ngồi chồm hổm trải đống đá trên hè xi măng rồi bốc lên bốc xuống mà sao không dơ.Đến chuông reo vào lớp, tuy bọn mình cũng nghe vì bên Trung Tâm  với Trường chỉ băng qua một con đường , song Giáo Sư phải lóc cóc từ Trường qua trung Tâm cũng mất vài phút, nên tụi mình còn say mê chơi nấn ná thêm. Đến lúc có tên nào đó la lên “ cô tới “ là vội vả đứng dậy, hốt đá cất rồi chạy ù tới lu nước mưa của nhân viên, thọc mấy chục bàn tay vào đó xong chùi vào hai tà áo dài nhàu nhỉ vì ngồi lâu quá rồi chạy ù vào lớp học. Vậy mà cô không nổi giận kiểm tra cặp sao được nhỉ.
     Lúc đó mình không biết ai là kiện tướng giải danh , chỉ còn nhớ là mình và Thúy liễu là hai con nhóc chơi tệ lắm, lúc nào hai đứa cũng ngồi méo mặt nhìn nguyễn Thị Loan và Trịnh thị Lý đi một hơi là ăn gần hết đống đá . Có lẽ còn nhiều vụ nghịch ngợm nữa nên lớp mình đâm nổi tiếng. không biết sau đó trường đã sắp xếp được lớp học hay tụi mình bị Trung Tâm than phiền nên nhà trường cho 6/4 hồi cung, vậy mà một năm học cũng đã trôi qua , đám con gái bây giờ lên lớp 7/4.
     Năm ngoái lớp trưởng của tụi mình là Nguyễn thị Ngô. Lớp trưởng của tụi mình năm nay lớp 7  là bạn Nguyễn thị cẩm Hồng (2). Sau nhiều năm không có tin tức gì , mới đây mình nghe tin Hồng đang ở Bình Phước, cũng không xa Ban Mê Thuột bao nhiêu, hy vọng một ngày bạn về họp mặt với tụi mình , cựu lớp trưởng nhé.
      Qua năm này tụi mình có thêm môn học mới cho phù hợp với lớp nữ : môn kinh tế gia đình, là học về gia chánh ,tổ chức một bửa ăn hay tổ chức một bửa tiệc như thế nào. Môn này do cô Nguyễn thị Quít phụ trách. Lúc chia nhóm, mình may mắn vào được vào nhóm có nhiều bạn khéo léo như Thu Hiệp, Huỳnh Thị An  Đến kỳ thi, nhóm mình bốc trúng đề tài  làm một bửa ăn bình thường, yêu cầu là đầy đủ sinh tố bổ dưởng. Lúc thực hành nhóm mình làm tốt có một món cá chiên, một món canh và một món xào. Để đầy đủ chất mấy bạn sáng kiến làm món xào thập cẩm , có cà rốt , bắp cải , su lơ, su su… vậy là đầy đủ sinh tố. Nhóm làm tiệc mặn cũng ổn, chỉ thương cho nhóm làm tiệc trà, yêu cầu là có hai món bánh mặn và ngọt. Món ngọt là kem flan thì ngon lắm , tội nghiệp cho món bánh bao mặn nó vàng khè và chai ngắt. Nhưng cũng hay lắm, từ môn học đó bạn Phạm Thanh nhớ được công thức làm kem flan cô dạy, sau này bạn làm lại cho ông xã và con cái thưởng thức , rất trình độ.
      Hè năm lớp 7 tụi mình còn tham gia thi văn nghệ ở trường. mình nhớ là nhạc phẩm xuân và tuổi trẻ, bạn Tuyết Lan hát, Đinh thị Hoa và Bích Tuyền đánh trống, nhóm múa là bốn đứa, Kim Hoa Và Thúy Liễu , Trần Thị Nhẫn và mình. Chỉ  không nhớ được là tiết mục đó tụi mình xếp thứ mấy, nhưng thêm một mùa hè nữa đi qua và tụi mình lên lớp 8.
     Lớn một chút , có bạn biết điệu rồi nhưng nghịch lại nhiều hơn. Tội nghiệp có anh chàng bên lớp nam gởi một bức thư tình học trò qua lớp nữ, mình nhớ đâu như bạn í gởi cho Bích Tuyền thì phải. Không biết nhờ chuyển hay sao mà nó lại lọt ra ngoài. Một bạn nào đó dán lên giữa bảng đen của lớp, tội ghê bức thư tình đầu tiên của anh chàng cả lớp mình đọc được, đơn phương thì ráng chịu Tuyền nhỉ.
     Có thư tình thì có kẻ đi lấy chồng. Năm ấy bạn Võ thị thanh Dung lên xe hoa , là người đầu tiên trong lớp lấy chồng sớm lời ru thêm buồn. Ít lâu sau nữa là đến bạn Hoài Phương.Lớp con gái vắng thêm một vài bạn nghĩ học luôn như bạn Nga, bạn Lang y,  còn bạn Phạm thị cao Nguyên qua học bên Nông Lâm Súc.
    Mỗi năm lớp mình đều cố gắng làm một cuốn đặc san. Nhóm phụ trách vẫn là các bạn có khả năng viết như Nguyễn thị kim Hạnh, Đặng thị Quế Phượng, Nguyễn thị thúy Liễu. Liễu bây giờ vẫn theo đuổi nghiệp viết, Phượng ở nước ngoài, còn Kim Hạnh đã mất.Tài hoa cũng như nhan sắc, ít khi để nhân gian thấy bạc đầu nhỉ.
    Qua năm lớp chín là năm 1972 có nhiều biến động lịch sử, chắc ba mẹ mình lúc đó lo lắng lắm nhưng bọn mình thì vẫn vô tư chơi đùa. Cô Quít cũng chuyển đi rồi, bọn mình không học gia chánh nữa mà học nữ công với cô Đào Nguyên. Thật ra tụi mình được học nữ công từ lớp 6 , song song với môn vẻ của thầy Nguyễn Huy Quang . Nhưng lên lớp cao hơn nhà trường cắt môn vẻ, chỉ còn học nữ công cho ra dáng con gái. Nghĩ lại mình cũng thầm cảm ơn nhà trường ngày đó, cũng đào tạo tụi mình thật chỉnh đốn, chỉ tội mình dở nữ công lắm nên lười học  Mỗi sản phẩm cô cho một tuần, hết một tuần rồi mà mình với Thúy Liễu vẫn chưa làm xong. Lên lớp các bạn xúm lại giúp, như cái áo gối  bốn  góc , mỗi bạn thêu một góc cho kịp giờ nộp.
     Sau này lớn lên rồi mình mới nhận ra một điều, học thêm một môn gì, biết thêm một kiến thức gì cũng là tốt cho cuộc sống. Vì trong cuộc đời về sau đến lúc nào mình sẻ sử dụng đến nó. Chỉ riêng môn nữ công thôi tụi mình được học rất đầy đủ, từ một mũi may tới đơn giản, đến mũi chữ thập, xương cá, các kiểu rua, móc,  đan. Các kiểu áo gối, nón tàu bay, giày vải, bao tay, vớ len, áo sơ sinh. Bạn Phạm thị như Ngọc kể với mình bạn đã giữ đầy đủ sản phẩm của mình thời đi học, và ngày bạn sinh con gái đầu lòng bạn đem ra dùng cho con.  Chắc lúc ấy mẹ vừa chăm sóc con vừa nhớ lại từng kỷ niệm, thật cảm động phải không các bạn.
    Năm lớp 9 tụi mình cũng có một đặc san viết tay bằng mực tím rất dễ thương. Tiếc rằng mình đã không còn giữ được một cuốn đặc san nào, chỉ là nhớ lại bằng chút ký ức cũ. Sau năm ấy tụi mình chia ban, nhóm nữ lớp 9/4 đi qua nhiều lớp, chấm dứt bốn năm học toàn con gái.
    Hơn bốn mươi năm qua, có nhiều bạn đã mãi mãi ra đi như Kim Hạnh, Quang lễ. Trần thị Lưu, Lê thị Thanh Sương, Trần thị Hường. Ở lại Ban Mê Thuột  còn một nhóm  : An, Thanh, Bình, Nhẫn, Nguyễn Loan, Lý, Ngô, Đinh Hoa, Phạm Thị Thu, Thanh Hằng,  Lương ngọc Châu, Thu Liên, Thu Thủy , Phạm thị Bảy, Vương thị Tiến, bạn lang  y và Phú Xuân.  Ở Nha Trang có Di Phương, Bạch Trầm. Sài Gòn có Kim Thủy, Huỳnh thị Tám, Nguyễn thị Phượng, Minh Tiến, Bùi thị Hoàng Anh,  Bích Tuyền, Như Ngọc, Vũ thị Loan .... Còn nhiều bạn ở  rất xa và  luôn nhớ về lớp cũ, cũng có bạn từ lâu không giữ mối liên lạc nào. Nhưng  mình  vẫn rất vui vì biết tin về các bạn, mình tôn trọng sự im lặng riêng tư của các bạn. Mình chỉ buồn khi có nhiều bạn mãi đến giờ cũng không có một tin tức gì như  bạn Nguyễn thi Tuyết, các bạn còn nhớ Tuyết không. Sau này chia ban Tuyết vẫn học chung với mình ở 10A1 cho đến 12A1. Sau năm 1975 Tuyết có về lại BMT một lần cho đến nay.... nhiều lúc tự dưng mình nhớ bạn và thầm nghĩ  “ Tuyết ơi , giờ bạn ở đâu  ? “
    …..Và còn nhiều bạn nữa….. ở đâu, ơi cái lớp con gái ngày xưa ấy.
                                                                                               
 LÊ THỊ BẠCH YẾN

(1)...Đây là hình picnic của lớp 12B (ban Toán) tổ chức 1 tuần trước Tết Ất Mão 1975 (chính xác là vào ngày Thứ Ba, 04-02-1975, nhằm 24 tháng Chạp năm Giáp Dần) tại vườn cà phê của gia đình bạn Cao Thị Xuân Thu (phía sau phi trường L-19, gần khu Nghĩa trang Công giáo), BMT. Lớp 12B năm ấy gồm 10 nữ + 37 nam là lớp ban B duy nhất của cả khối 12 tại Trường THTH BMT.
Pinic này vắng 1 nữ (Bùi Thị Hoàng Anh). Tham dự picnic còn có Thầy Nguyễn Giõng, ngoài ra còn có thêm Nguyễn Văn Nhơn (bói) đang học ở Saigon về thăm nhà tham dự ké. Trong tiết mục trò chơi lớn “Đi tìm mật thư” hôm ấy, các bạn đã phải toát mồ hôi với 1 mật thư không dấu không má kiểu như thần chú phải đọc (thuộc lòng) trước Thầy Giõng ở trạm áp chót: “nam mo ca ri ga ca ri ni nam mo con ga nho lay thay...”.
Note: Người đứng thứ nhì từ trái là Trần (not Đinh) Thị Ly Hương. Người đang cắn hạt dưa sau lưng Cao Thị Xuân Thu, Cao Thị Thu Hiệp là Phan Thị Kim Vân (em Pleiku).
Lớp 12B tới nay đã vắng 5/47 người (Trần Sinh, Nguyễn Hay, Trần Thị Ly Hương, Đỗ Duy Phong, Ngô Xuân).
Kình Cà rem...

(2) Cẩm Hồng là chị của Dũng Pele 6/1, số DT : 098 287 7556


Không có nhận xét nào: