Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

TÌNH THẦY TRÒ




   Thời gian trôi qua thật nhanh, thấm thoát mà đã hơn bốn mươi chín năm. Hôm nay tôi gặp lại những em học trò cũ  thân yêu  của tôi ở Ban Mê thuột. Tôi rất cảm động và không cầm được nước mắt, khi đứng trước những cô học trò bé bỏng ngày nào, nay tất cả đều đang ở lứa tuổi ngũ tuần đến lục tuần. bản thân tôi cũng đã bảy mươi rồi.
   Hôm nay thời tiết đẹp,  không mưa, chút gió nhẹ và se se lạnh. Mặt trời buổi sáng ấm áp càng làm buổi gặp gỡ cô trò chúng tôi thêm phần vui vẻ. Rất cám ơn người em trai của tôi, đã thu xếp cho chúng tôi được cuộc gặp mặt hôm nay. Nhờ những thông tin nhanh chóng , chỉ cách ngày là các em lớp  6/4 niên khóa 68-75 đã tập hợp được một nhóm đến nhà thăm tôi .
  Trong cuộc đời dạy học, tình Thầy trò chính là món quà quý báu và hạnh phúc nhất. Được học trò yêu thương và nhớ đến mình, thực không là chuyện dễ dàng. Rất cám ơn các em đã cho cô món quà này. Cô muốn viết lại một vài cảm nghĩ của cô, để cám ơn các em đã nhớ đến cô .
   Một cuốn phim quay lại, sau gần nữa thế kỷ, phải không các em, cảm động và  cảm động quá .Từ ngôi trường Trung Học Tổng Hợp ban Mê Thuột  ngày xưa, lớp học sinh 6/4 hiện về trong trí cô. Cô không làm sao quên được thời gian của Thầy trò chúng ta. Một lớp học được tách ra và đi học nhờ ở một phòng học của cơ quan bên cạnh, vì nhà trường đang thiếu phòng học. Một lớp toàn các em nữ , rất ngoan ,  kỷ luật, và thích học môn Anh văn của cô phụ trách.
   Cô gởi lời thăm tất cả các em, cả những em không có mặt hôm nay. Vì cuộc sống ,vì hoàn cảnh chúng ta đã không gặp nhau lâu quá., nhưng ngần ấy thời gian còn nghĩ đến cô nhớ cô thật là quý.
   Các em  thường có buổi họp mặt lớp hàng năm , đó là điều đáng khích lệ. Cô ước gì cô có điều kiện để tham gia cùng các em, để gặp lại tất cả các em, đông hơn ,vui hơn…Thời gian trôi  qua, giờ  chúng ta ai cũng già đi, lo cho gia đình, lo cho cuộc sống. Năm mươi năm nghe sao mà dài quá. Biết bao sự việc đã xảy ra, vui buồn, thành công, thất bại lẫn lộn . Hôm nay gặp lại các em, nghe các em tâm sự, kể chuyện cho cô nghe, Cô trò chúng ta cùng chia sẻ. Càng nghe cô càng  yêu mến các em nhiều hơn, các học sinh thân yêu của tôi. Mặc dù ở BMT, không đầy đủ các bạn cùng lớp nhưng các em vẫn đoàn kết, liên lạc và thương mến nhau, tạo cơ hội gặp gỡ nhau , cô rất vui mừng.
   Sáng nay các em hẹn gặp tôi vào lúc 7 giờ 30, tôi chuẩn bị trà nước để đón tiếp các em. Tôi từ Mỹ về và đến ban Mê Thuột để thăm gia đình được hai hôm rồi, ngày mai tôi phải đi Đà Nẳng và về lại Mỹ vào tuần tới. Ở Việt Nam thời gian này rất nhộn nhịp, vì mọi người đang chuẩn bị đón năm mới, và các em học sinh  cũ cũng đang chuẩn bị cho ngày họp mặt tới , vào mùng bảy sau Tết. Tôi cũng bận rộn , không ở lại được chung vui cùng các em .
   Gặp lại nhau cô trò chúng tôi hàn huyên tâm sự, nhắc lại thời vàng son của tuổi học trò, chụp hình lưu niệm rất nhiều, rồi cùng nhau đi uống cà phê ở quán Phong Lữ Thảo.  Quán này cũng không xa nhà tôi ở, nằm ở một góc đường, bài trí xinh xắn, cảnh vật rất nên thơ. Khi  đến khách đã ngồi kín  ở tầng dưới. Chúng tôi lên lầu, nhân viên sắp xếp một bàn dài đủ chỗ cho 12 người  Ngồi đầu cửa sổ nhìn ra đường là Loan, tóc dài dễ thương, kế đến là Lý, rối đến Bảy, nghe nói em cũng làm cô giáo, tận tụy với học sinh quá nên  tóc bạc hơi sớm. Kế Bảy là An, tôi được nghe em kể chuyện nhiều vì ngồi đối diện với tôi, đến Thu Nguyệt, Bạch Yến, Thúy Thanh có gương mặt buồn và ít nói. Kế là Nhẫn, tôi không quên em vì em nói” Cô nhớ tên em nghe , em là chiếc nhẫn đó “. Đến em Tuyến ngồi cạnh tôi, Tuyến có con gái đang du học ở Mỹ, em và tôi  nói chuyện nhiều vì em chở tôi đến và về. Bên tay trái tôi là Bình và Thu Liên. Cô trò chúng  tôi đang nói chuyện và ăn uống vui vẻ, thì có điện thoại của Thu Thủy gọi đến thăm hỏi.  Các em còn nhắc đến, Thanh Hằng, Phú Xuân và Phạm Thi Thanh , cũng muốn đến nhưng đang đi xa không đến được.
   Tôi không nghĩ hôm nay tôi được gặp lại các em. Tôi từng dạy học nhiều nơi , phụ trách  nhiều lớp học  trong nhiều năm. Nhưng lần này , các em đến thăm tôi với tuổi đời đã lớn , các em đã là bà nội bà ngoại, có em còn làm bà cố. Thật sự làm tôi cảm động quá, tôi là một cô giáo già đã  bảy mươi rồi.
   Hình ảnh này thực sự là một tấm gương nghĩa tình , cho lớp con cháu sau này noi theo. Hãy giữ lấy những hình ảnh tốt đẹp này các em nhé, Cô rất trân trọng tình cảm của các em và suốt đời cô ghi nhớ.
   Thành thật cám ơn các em, hy vọng thời gian sắp đến, nếu có điều kiện, cô sẽ cố gắng đến họp mặt với các em. Cô  chúc tất cả các em vui vẻ , hạnh phúc, nhiều sức khỏe , may mắn và bình an, mong một ngày gặp lại.  

                                                                       CÔ : LÊ THỊ TRUNG THƯ
                                                                                GS : ANH VĂN
                                                                           Niên khóa : 1968-1972
                                                        Viết tại Ban Mê Thuột, ngày gặp mặt, 17-12-2016
Cô Trung Thư

Bạn Tuyến, Thu Liên, Nguyệt, Bảy, Bình , Loan, Lý , Cô , Thanh , An, Nhẫn ( đứng )


Uống trà nóng với Cô


Cô tặng cả lớp bức tranh đồng quê cô tự vẻ


Trong sân vườn Nhà anh Trung Châu , em cô




Trước cổng nhà, chuẩn bị đi uống cà phê

Cà Phê Phong Lữ Thảo


Chia Tay Cô

                                                                                               Hình ảnh : anh Trung Châu
                                                                                                               Bạn  Tuyến Lê
                                                                                                               Bạn   Nhẫn Trần 
                                                                                              Tổng Hợp     C.T.V  

Không có nhận xét nào: