Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

VỀ NƠI CỔ TÍCH



    Có một ngày nắng đẹp giữa mùa  mưa tháng sáu trên cao nguyên, đó là ngày một nhóm nhỏ các bạn lớp 68-75,  đã về thăm một khung trời cổ tích giữa lòng Thành Phố Ban Mê. Buổi sáng mới bảy giờ mà nắng đã thật rực rỡ , buổi sáng ở một thành phố nhỏ, có chút bình yên qua những con đường cây xanh thẳng tắp , lưa thưa một chút xe cộ, một chút người qua lại. Những cuộc điện thoai bay qua bay lại, Hôm nay có Thầy Nguyễn Giõng từ Úc về, các bạn cố gắng đến nhé. Chút xíu thôi các bạn đã đầy đủ, chỉ còn chờ Thầy thôi, địa điểm là Hội Quán Ban Mê  trên đường Mai Hắc Đế.
    Thành phố bây giờ so với những mùa hè xưa xửa , lúc tụi mình còn áo dài xanh đến trường cũng có nhiều đổi thay. Những chiếc xe hơi đời mới không còn lạ lẫm trên đường phố, xe máy thì phả khói kìn kịt khắp nơi. Người cũng đông hơn, một lớp người trẻ, hào nhoáng hơn, điệu đàng hơn. Nhà cửa nối tiếp nhau mọc lên, cái sau cao hơn cái trước. Cũng phải mà tụi mình bây giờ đã sáu mươi rồi, những người của một thời xưa cổ , cổ ơi là cổ. Chỉ hạnh phúc là như tụi mình mà vẫn còn được gọi “ Thầy ơi “ ,“ Thầy à “. Cám ơn Thầy Cô, phút giây trước Thầy Cô tụi em thấy mình như bé lại , của thuở nào cắp sách đến trường.
     Hôm nay cũng bất ngờ thôi không có dự tính trước, ăn sáng xong Thầy trò bàn nhau qua cà phê Biệt điện Bảo Đại ở gần đó. Có cả cô Hoàng Dung, là một giáo viên trong trường, đồng thời cũng là phu nhân  của Thầy Hay Giám thị . Nhưng Cô cũng là học trò của Thầy Giõng, Ơi ! Thầy mình có nhiều thế hệ học trò lắm lắm .
    Bạn nào ở xa còn nhớ đường không. Từ đường Mai Hắc Đế đi thẳng, qua doanh trại Bộ đội, hồi xưa là Bộ Tư Lịnh Sư đoàn 23, qua Bệnh Viện Tỉnh là đến Biệt Điện Bảo Đại. ( bây giờ gọi là Nhà Bảo Tàng Dân Tộc Học  Tỉnh Dak Lak ). Mỗi ngày từ Phố về Nhà mình đều đi ngang qua đây, nhưng cũng mấy năm nay rồi mình không vào, kể từ mùa Lễ Hội Cà Phê cách đây mấy năm, mời các bạn xem lại “ Tháng ba Lễ Hội, năm 2013 “.
     Khuôn viên của Biệt Điện khá rộng , mình ước lượng chắc cũng phải bao bọc một diện tích lên đến năm sáu ngàn mét vuông. Từ cổng bước vào là hai cây Long não cổ tuổi cũng gần trăm năm , cùng với thời gian tòa Biệt Điện cũng nhiều lần phải tu bổ, nhưng nét chung là vẫn vững chãi với thời gian. Sau lưng tòa Biệt Điện là Nhà Bảo Tàng các Dân Tộc tỉnh DakLak. Một kiến trúc mô phỏng theo mái nhà rông người Dân Tộc, Sau tòa nhà bảo tàng là Sân Vận Động của Thành Phố Buôn Ma Thuột. Sát bên hông nhà bảo tàng là một quán Cà phê, có rất đông khách hàng trẻ tuổi đến đây, xe hơi bóng loáng đậu hàng dài. Thầy trò có vào đây ngồi chừng hai mươi phút, thời gian còn lại tụi mình cùng Thầy và Cô Hoàng Dung,  lang thang qua những bải cỏ xanh, chụp hình và ngồi bên cây Long não nghe Thầy kể chuyện Hoàng Triều ngày xưa. (Thầy trò mình cũng là nhóm duy nhất đi tham quan, phần đông mọi người chỉ đến đây uống cà phê tán gẫu ).
     Ôi sao giống những giờ ngoại khóa ngày còn đi học. ngồi mãi trong lớp cũng buồn, mình vẫn thích những giờ học ngoài trời, những lần được nghỉ học nghe các bạn thuyết trình, những giờ vạn vật thầy Đính cho lang thang hái lá cây, rồi vào phòng thí nghiệm soi trên kính hiển vi, nhưng giờ hội họa phải vẽ đề tài phong cảnh của Thầy Quang, thầy cho ôm giấy  ra ngoài trời vẽ. sao mãi mình không quên được những giờ học thú vị đó.
    Một buổi sáng thật vui  cũng mau trôi qua, mọi người chia tay, Thầy mình phải về vì mấy anh chị lớp lớn hơn đang í ới gọi Thầy. Tụi mình cảm động vì được gặp lại Thầy , ngoài bảy mươi mà vẫn phong độ, vui vẻ, giọng nói vẫn sang sảng, vẫn viết văn làm thơ và hăng hái trong công tác xã hội. chúc Thầy luôn khỏe, tụi em mong được gặp lại Thầy vào  họp lớp vào mùa xuân thường năm của 68-75.
    Thời gian thật ít quá, những giây phút bên nhau mau qua, nhưng khung trời cổ tích ngày xưa làm tụi mình có chút ngậm ngùi. Trăm năm trôi đi, kiếp người như giấc mộng, Thành quách cũ còn đây, vị Hoàng  Đế cuối cùng trong lịch sử, Hoàng hậu và các Vương phi giờ đã ra người thiên cổ, chấm dứt một thời vùng đất cao nguyên được đặt tên  Hoàng Triều Cương Thổ. Chạnh lòng nhớ câu thơ của Bà Huyện thanh quan ngày xưa :
                          Nghìn năm gương cũ soi kim cổ
                          Cảnh đây, người đây luống đoạn trường.
                                                                                              C.T.V

Thầy trò ăn sáng ở Hội Quán Ban Mê


Cà Phê ở Biệt Điện quán
Sau lưng là một khoảng rừng  cổ tích
Mặt tiền Tòa Biệt Điện Bảo Đại từ cổng chính đi vào
Mặt tiền chính của tòa Biệt Điện Bảo Đại 
Bực cấp đi lên, có hai con  rồng chầu hai bên

Cổng chính hướng ra đường Nguyễn Du
Cổng mới làm lại, hơi lạc lỏng với phong cảnh 
Con đường đi vào mặt tiền Biệt Điện, hai cây Long não nằm hai bên  
Mặt sau của tòa Biệt Điện
Toàn cảnh mặt sau, kiến trúc kiểu Pháp rất đẹp
Cây Long não bên trái
Thầy Giõng và cô Dung cạnh bia ghi cây di tích

Gốc cây quá to
Cây Long Não bên phải
Cũng quá to

phóng viên Thủy Kim đang tác nghiệp
Nhà Bảo Tàng Dân Tộc Dak lak ( mới xây trong khuôn viên biệt Điện)
Toàn cảnh mặt tiền của Tòa Biệt Điện, Thầy đang giảng giải cho đám học trò nghe 
Thầy và Võ Thuyền.
Trong khuôn viên Biệt Điệncòn có nhiều cây rất to
Như khu rừng cổ tích
Ngày vui sắp hết

Xin cám ơn  Thầy Nguyễn Gõng và cô Hoàng Dung .

Không có nhận xét nào: