Buổi họp đầu năm 2024 của Trunghocbmt68-75 tại BMT dự kiến vào ngày Chủ Nhật, 18 tháng Hai năm 2024, nhằm ngày mồng 9 tháng Giêng Giáp Thìn

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

TRỜI SẮP SANG THU …

 Gọi nắng trên vai em gầy…”
 " Ôi, Trịnh Công Sơn !..."

...mà đỏng đảnh cứ như cô bé con đang tuổi dậy thì. 
Mùa Hạ đã đi qua quá nửa, không gian đã vắng tiếng ve sôi cồn cào, dường như dàn đồng ca Mùa Hạ đã đi tìm show diễn mới.
Những cánh phượng hồng đỏ thắm đã “cháy hết mình”nhường chỗ cho chùm quả xanh mướt xinh xinh núp trong đám lá. Thành phố Cao nguyên vào mùa nắng mưa bất chợt, bỗng chang chang nắng, bỗng ào ào mưa, rồi mưa lại vội vã lướt đi như đang chơi trò đuổi bắt với nắng hè. Vẫn biết rằng “nắng mưa là bệnh của trời” nhưng ông trời sao mà đỏng đảnh cứ như cô bé con đang tuổi dậy thì.

 Mùa Hè, mùa gắn nhiều cảm xúc buồn vui của tuổi học trò. Hè đến ai cũng vui vì được tạm “gác bút nghiên” dẫu là người siêng hay biếng học. Đây cũng là mùa có nhiều cuộc chia ly, vài tháng hoặc vài chục năm. Bạn ơi! Bạn có từng bâng khuâng theo câu hát “…lòng man mác buồn” mỗi khi hè đến?
 Mùa Hè năm ấy, vì yêu tuổi học trò, vì thích làm cô giáo, mình đã ghi tên đi sư phạm, dặn bạn Lạc, bạn Bảy đến trước “giữ ghế” cho mình, nhưng mình bất “hữu duyên” đành ngó giảng đường từ xa mà chưa một lần được bước chân vào. Buồn buồn nhưng lòng cũng thầm mừng cho bạn hữu đạt được ước mơ trong sáng.
 Mùa Hè năm nay, còn …một,… hai,…ba… bạn gắn bó với nghề “bụi phấn bay bay” thì cũng là mùa hè cuối cùng các cô giáo đứng trên bục giảng, quý thầy thì còn đứng thêm được vài năm. Thời gian sao qua mau vậy, vô tư, vô tư đến lạnh lùng!

…lòng man mác buồn” mỗi khi hè đến? 
 Mùa Hè, cũng là mùa có nhiều trái cây chín rộ. Bây giờ  các loại trái cây gần như chín quanh năm, nhưng vào hạ vẫn là nhiều hơn, ngon hơn và…rẻ hơn. Có vẻ như trái cây BMT cũng trở thành thương hiệu trong lòng mấy bạn xa quê. Nhiều lắm, này nhé: chôm chôm, bơ sáp, sầu riêng, na dai, mãng cầu, măng cụt, mít tố nữ…Tuy vậy, mình vẫn nhớ những gùi đầy quả chín - nào là chùm dâu da ngà vàng, chùm chòi mòi sậm đỏ, quả trâm be bé tím sẫm như mực, quả xay đen mịn như nhung…những quả rừng hoang dã với vị ngọt ngọt, chua chua là món quà bình dị chỉ có ở đại ngàn dành cho tuổi thơ và cũng là món giải khát cho ngày hè oi ả - từng gùi, từng gùi mà đoàn người Thượng thường đi hàng một gùi về phố chợ khi ánh ban mai còn mờ trong sương sớm.

 ...trái cây BMT cũng trở thành thương hiệu
 trong lòng mấy bạn xa quê 

Mùa Hè, có những buổi picnic không bao giờ quên: Thác Nhà đèn, cầu 14, suối Bà Hoàng … Nhớ lần đi Hòa thắng leo đồi, lội suối, gặp bữa trời mưa, đất bùn bazal dính như kẹo, đành đi chân đất . Các bạn trai phải bẻ cây xâu những đôi dép đầy đất đỏ khiêng cho cả bọn, đứa nào cũng lấm lem như hội hóa trang, chiều về phải ghé Hồ Trung tâm để “tẩy trang”. Hồ Trung tâm ngày ấy có vẻ rộng hơn, huyền bí, bởi truyền thuyết về một cô gái đáng thương và tình yêu trắc trở  đã trầm mình dưới làn nước sâu lạnh giá …
Mùa Hè còn là mùa vùi đầu vào truyện, quên cả bữa ăn – phần thì truyện tới hồi ly kỳ, hấp dẫn, phần thì (ai từng thuê truyện đều biết) đọc nhanh để được đọc nhiều mà chỉ …tốn ít tiền.
Có những ngày hè mây cao gió nhẹ, là khi những cánh diều trắng in trên nền trời xanh thẳm. Những cánh diều ấy thường được làm từ giấy vở cũ, không nhiều màu sắc, không cầu kỳ kiểu dáng, … miễn là bay được…Ôi những cánh diều tuổi thơ, giản dị dễ thương mà vẽ nên và in đậm khung cảnh thanh bình, êm ả trong tâm hồn ta.
Cũng có những ngày mưa như trút, rầm rầm ào ào rồi tạnh. Trời trong, nắng dịu, nhưng nước chảy trên đường như suối lũ. Đấy là lúc mình xé vở làm thuyền, thả trôi theo dòng nước,lúp xúp chạy theo xem thuyền trôi về đâu… Ơi những con thuyền giấy ngày xưa! Thuyền chở tuổi thơ ta tới tận đâu, có khi nào chở lại ?
Mùa Hè đã đi qua quá nửa… Nhiều khi “Mùa Hè” là “Mùa Hạ”, “Mùa Hạ” thì của Trịnh Công Sơn, còn “Mùa Hè” là  của tuổi thơ học trò . Bây giờ tuổi học trò đã trôi qua quá nửa đời người, … thuyền tuổi thơ không còn trở lại.
Và ngoài kia, trời sắp sang Thu…
Ngô Bình 12A1

Và ngoài kia, trời sắp sang Thu… 
***



1 nhận xét:

Nặc danh nói...

ta ném bút dẫm lên sầu một buổi
xa vở bài mở rộng sách ham mê
đã từng phen trèo cổng bỏ trường về
xếp đạo đức dưới bàn chân ngạo mạn
ĐH.